Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về miễn, giảm môn giáo dục thể chất đối với sinh viên khuyết tật

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 06/05/2023

Câu hỏi: Em đang học lớp 12, tới đây em sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và có nguyện vọng nộp hồ sơ học một trường khối xã hội. Em là người khuyết tật nặng nên hiện đang được miễn học môn Thể dục tại trường cấp ba. Vậy cho em hỏi, khi lên trung cấp hoặc cao đẳng, đại học thì em có được miễn môn thể dục tiếp không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Hiện nay, việc miễn, giảm môn học Giáo dục thể chất đối với học sinh, sinh viên là người khuyết tật theo học các trường trung cấp, cao đẳng, đại học được thực hiện theo các văn bản: Thông tư 25/2015/TT-BGDĐT ngày 14/10/2015 quy định về chương trình môn học Giáo dục thể chất thuộc các chương trình đào tạo trình độ đại học; và, Thông tư số 04/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/03/2022 quy định việc tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ. Trong đó:

- Đối với sinh viên đại học, căn cứ Khoản 4 Điều 8 Thông tư 25/2015/TT-BGDĐT thì:

+ Người học là người khuyết tật hoặc không đủ sức khỏe học một số nội dung trong chương trình môn học Giáo dục thể chất được xem xét miễn, giảm những nội dung không phù hợp hoặc được học các nội dung thay thế phù hợp.

+ Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học quy định cụ thể việc miễn, giảm và quy định các nội dung học tập thay thế đối với người khuyết tật, người không đủ sức khỏe học tập.

- Đối với học sinh trung cấp, sinh viên cao đẳng, căn cứ các điểm đ, e Điều 10 Thông tư số 04/2022/TT-BLĐTBXH thì:

+ Người học được miễn học, miễn thi kết thúc môn học Giáo dục thể chất thuộc khối các môn học chung trong trường hợp là thương bệnh binh, có thương tật hoặc bệnh mãn tính làm hạn chế chức năng vận động;

+ Người học có Giấy xác nhận khuyết tật được Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho miễn, giảm một số môn học, mô-đun hoặc miễn, giảm một số nội dung mà khả năng cá nhân không thể đáp ứng được.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.