Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Xử lý hành vi yêu sách của cải trong kết hôn

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 03/05/2023

Câu hỏi: Cho tôi hỏi hành vi thách cưới, yêu sách của cải nhằm cản trở việc kết hôn có phải hành vi vi phạm pháp luật không? Hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo khoản 12 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì “yêu sách của cải trong kết hôn” là việc đòi hỏi về vật chất một cách quá đáng và coi đó là điều kiện để kết hôn nhằm cản trở việc kết hôn tự nguyện của nam, nữ. Đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Đồng thời, theo khoản 4 mục II Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 126/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì “Thách cưới cao mang tính chất gả bán (như đòi bạc trắng, tiền mặt, của hồi môn, trâu, bò, chiêng ché… để dẫn cưới)” cũng là tập quán lạc hậu về hôn nhân và gia đình bị cấm áp dụng.

Người nào có hành vi thách cưới, yêu sách của cải trong kết hôn, coi đó là điều kiện để kết hôn nhằm cản trở việc kết hôn tự nguyện của nam, nữ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm như sau:

- Xử phạt vi phạm hành chính: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 59 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP, hành vi yêu sách của cải trong kết hôn sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

- Truy cứu trách nhiệm hình sự: Điều 181 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về Tội cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện như sau: “Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ hoặc cưỡng ép hoặc cản trở người khác ly hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm”. Như vậy, người nào cản trở người khác kết hôn bằng cách yêu sách của cải, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.