Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Xử phạt người sử dụng lao động không nhận lại người lao động hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động theo quy định

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 02/05/2023

Câu hỏi: Trước tết năm 2023, do tình hình kinh tế khó khăn, đơn hàng giảm, người sử dụng lao động đã đề nghị tôi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động 02 tháng. Tuy nhiên, đến khi hết thời hạn hoãn hợp đồng, tôi đến làm việc thì họ không nhận vào làm dù hợp đồng lao động của tôi vẫn còn thời hạn. Cho tôi hỏi, hành vi này của người sử dụng lao động có vi phạm pháp luật không?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ điểm g khoản 1 Điều 30, Điều 32 Bộ luật Lao động năm 2019: Các bên tham gia hợp đồng lao động có thể thỏa thuận việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng lao động đã giao kết nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vậy, hành vi không nhận lại người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác là hành vi vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ như sau:

- Phạt tiền: Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP, người sử dụng lao động có hành vi không nhận lại người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng. Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP)

- Đồng thời, công ty còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là:

+ Buộc người sử dụng lao động nhận lại người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác;

+ Buộc trả lương cho người lao động trong những ngày không nhận người lao động trở lại làm việc sau khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (căn cứ điểm b khoản 5 Điều 11 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.