Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động vì lý do mang thai không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 24/04/2023

Câu hỏi: Tôi có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty H cách đây mấy năm, tôi vừa biết mình đã mang thai được 07 tuần. Sau đó, tôi có trao đổi với nhân sự thì được biết công ty muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi với lý do đặc thù công việc của tôi đang làm thì mang thai sẽ nguy hiểm đến mẹ và con, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty. Cho hỏi công ty làm như vậy có đúng không? Nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do người lao động mang thai thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 3 Điều 137 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định bảo vệ thai sản như sau:

3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật”.

Như vậy, theo quy định trên, công ty của chị không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với chị vì lý do mang thai. Việc lấy lý do đặc thù công việc của chị đang làm thì mang thai sẽ nguy hiểm đến mẹ và con, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của công ty H trong trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật.

Nếu công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do người lao động mang thai thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 và điểm i khoản 2 Điều 28 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì: Đối với người sử dụng lao động có hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ vì lý do mang thai sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng (trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng). Như vậy, công ty H là một tổ chức, do đó, hành vi công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do người lao động mang thai thì sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Đồng thời, công ty H còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là phải nhận người lao động trở lại làm việc (theo điểm c khoản 3 Điều 28 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.