Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Các trường hợp được đăng ký khai sinh lưu động

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 15/04/2023

Câu hỏi: Vợ chồng tôi đều là người khuyết tật, vợ tôi mới sinh con còn đau yếu, bản thân tôi là người khuyết tật đặc biệt nặng khó khăn trong việc di chuyển nên không có điều kiện đi đăng ký khai sinh cho trẻ. Do vậy, tôi muốn biết những trường hợp nào thì có thể đăng ký khai sinh lưu động cho trẻ em để đề nghị công chức hộ tịch xã tới nhà làm đăng ký khai sinh cho con tôi. Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điều 24 Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/05/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về các trường hợp đăng ký khai sinh lưu động như sau:

Điều 24. Các trường hợp đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn lưu động

1. Trường hợp trẻ em sinh ra mà cha mẹ bị khuyết tật, ốm bệnh không thể đi đăng ký khai sinh cho con; cha mẹ bị bắt, tạm giam hoặc đang thi hành án phạt tù mà không còn ông bà nội, ngoại và người thân thích khác hoặc những người này không thể đi đăng ký khai sinh cho trẻ thì Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành đăng ký khai sinh lưu động.

…2. Ngoài các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Uỷ ban nhân dân cấp xã quyết định tổ chức đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn lưu động”.

Căn cứ quy định trên đây và quy định tại Quyết định số 2228/QĐ-BTP ngày 14/11/2022 thì thủ tục đăng ký khai sinh lưu động được tiến hành khi gia đình trẻ em thuộc một trong các trường hợp sau:

(1) Trẻ em sinh ra mà cha mẹ bị khuyết tật, ốm bệnh không thể đi đăng ký khai sinh cho con; hoặc,

(2) Cha mẹ bị bắt, tạm giam hoặc đang thi hành án phạt tù mà không còn ông bà nội, ngoại và người thân thích khác hoặc những người này không có điều kiện đi đăng ký khai sinh cho trẻ; hoặc,

(3) Các trường hợp chức đăng ký khai sinh lưu động do Uỷ ban nhân dân cấp xã quyết định căn cứ điều kiện thực tế của địa phương.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.