Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Tiền thưởng của chồng có được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 07/04/2023

Câu hỏi: Tôi có thắc mắc về trường hợp là hai vợ chồng tôi đều đi làm và có tiền lương. Theo tôi tìm hiểu được thì tiền lương của hai vợ chồng đều được xem là tài sản chung của hai vợ chồng. Vợ chồng tôi không có thỏa thuận về tài sản riêng, vậy khoản tiền thưởng ngoài tiền lương có được xem là tài sản chung của vợ chồng không? Mong được tư vấn, xin chân thành cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”.

Như vậy, tài sản chung của vợ chồng bao gồm:

(1) Tài sản do vợ, chồng tạo ra trong thời kỳ hôn nhân;

(2) Thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh;

(3) Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng bao gồm (theo Điều 10 Nghị định 126/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân và gia đình):

- Hoa lợi phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng là sản vật tự nhiên mà vợ, chồng có được từ tài sản riêng của mình.

- Lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của vợ, chồng là khoản lợi mà vợ, chồng thu được từ việc khai thác tài sản riêng của mình.

(4) Thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân bao gồm (theo Điều 9 Nghị định 126/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Hôn nhân và gia đình):

- Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp (trừ khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng).

- Tài sản mà vợ, chồng được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật Dân sự đối với vật vô chủ, vật bị chôn giấu, bị chìm đắm, vật bị đánh rơi, bị bỏ quên, gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuôi dưới nước.

- Thu nhập hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

(5) Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Như vậy, theo quy định trên, khoản tiền thưởng của hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của hai vợ chồng.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.