Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Đào được tài sản bị chôn, lấp có được sở hữu không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 19/03/2023

Câu hỏi: Cho tôi hỏi đối với những tài sản như vàng, bạc, cổ vật… bị chôn, lấp thì người đào được những tài sản trên có được sở hữu luôn những tài sản đó không? Mong được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 229 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm được tìm thấy, theo đó:

(1) Nếu biết ai là chủ sở hữu: Người phát hiện tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu;

(2) Nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật. Trong đó, tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm được tìm thấy mà không có hoặc không xác định được ai là chủ sở hữu thì sau khi trừ chi phí tìm kiếm, bảo quản, quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:

- Tài sản được tìm thấy là tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa theo quy định của Luật di sản văn hóa thì thuộc về Nhà nước; người tìm thấy tài sản đó được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật;

- Tài sản được tìm thấy không phải là tài sản thuộc di tích lịch sử - văn hóa theo quy định của Luật di sản văn hóa mà có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì thuộc sở hữu của người tìm thấy; nếu tài sản tìm thấy có giá trị lớn hơn mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người tìm thấy được hưởng giá trị bằng mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định: “Di tích lịch sử - văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học”.

Như vậy, nếu một người đào được một tài sản (vàng, bạc, cổ vật…) thì xử lý như sau:

- Nếu vật đó là cổ vật thuộc di tích lịch sử - văn hóa thì sẽ được thưởng một khoản tiền và không được sở hữu cổ vật đó;

- Nếu đào được một vật không phải là cổ vật thuộc di tích lịch sử - văn hóa thì tùy trường hợp sẽ được sở hữu vật đó.

Do đó, khi đào được tài sản (vàng, bạc, cổ vật…) thì người đào được phải thông báo kịp thời địa điểm phát hiện cổ vật và giao nộp cổ vật do mình tìm được cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất. Việc có được sở hữu tài sản đó hay không sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật như đã nêu trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.