Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Đăng ký khai sinh quá hạn có bị xử phạt hành chính không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 17/03/2023

Câu hỏi: Vợ chồng tôi đi làm việc xa nhà, trong thời gian đó, vợ tôi có sinh em bé. Theo tôi tìm hiểu thì trong thời gian 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con. Tuy nhiên, do điều kiện ở xa và chúng tôi chưa thể sắp xếp được thời gian nên chưa thể đăng ký khai sinh cho con đúng thời hạn trên. Vậy cho tôi hỏi, hiện nay việc đăng ký khai sinh quá hạn có bị xử phạt hành chính nữa không? Cảm ơn đã tư vấn giúp tôi.

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 15 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinh như sau:

Điều 15. Trách nhiệm đăng ký khai sinh

1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

2. Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động”.

Như vậy, cha hoặc mẹ hoặc ông bà hoặc người thân thích khác của trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con.

Trước đây, theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã (Nghị định 110/2013/NĐ-CP) thì người có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện đúng thời hạn quy định sẽ bị phạt cảnh cáo. Tuy nhiên, Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã (Nghị định 82/2020/NĐ-CP) được ban hành ngày 15/07/2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/09/2020 và thay thế Nghị định số 110/2013/NĐ-CP, theo đó, việc đăng ký khai sinh cho trẻ em không thực hiện đúng thời hạn quy định hiện nay sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, các mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai sinh hiện nay được quy định tại Điều 37 Nghị định 82/2020/NĐ-CP như sau:

Điều 37. Hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai sinh

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Cam đoan, làm chứng sai sự thật về việc sinh;

b) Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về nội dung khai sinh;

c) Sử dụng giấy tờ của người khác để làm thủ tục đăng ký khai sinh.

3. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy khai sinh đã cấp do có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại khoản 1 Điều này”.

Như vậy, việc đăng ký khai sinh quá hạn hiện nay không còn bị xử phạt vi phạm hành chính nữa, song, những trường hợp vi phạm về đăng ký khai sinh được quy định tại Điều 37 Nghị định 82/2020/NĐ-CP sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.