Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định xử phạt hành vi sa thải người lao động trong thời gian đang nghỉ ốm

  • Thực hiện: Phương Anh
  • 07/03/2023

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, nếu người sử dụng lao động vi phạm quy định của pháp luật khi sa thải người lao động đang nghỉ ốm theo chỉ định của bác sĩ, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo Khoản 3 Điều 19 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có quy định vi phạm quy định về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất như sau:

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây:

a) Xâm phạm sức khỏe, danh dự, tính mạng, uy tín hoặc nhân phẩm của người lao động khi xử lý kỷ luật lao động nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Dùng hình thức phạt tiền hoặc cắt lương thay việc xử lý kỷ luật lao động;

c) Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động hoặc không thỏa thuận trong hợp đồng lao động đã giao kết hoặc pháp luật về lao động không quy định;

d) Áp dụng nhiều hình thức kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động;

đ) Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây: nghỉ ốm đau; nghỉ điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động; đang bị tạm giữ; đang bị tạm giam; đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 125 của Bộ luật Lao động”.

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định mức phạt tiền trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Do đó, theo quy định trên, nếu người sử dụng lao động vi phạm quy định của pháp luật khi sa thải người lao động đang nghỉ ốm theo chỉ định của bác sĩ, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với cá nhân và 40.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với tổ chức.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.