Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quyền lợi bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật đang hưởng trợ cấp tử tuất bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 02/03/2023

Câu hỏi: Tôi bị khuyết tật từ nhỏ. Trước đây, cha tôi là người hưởng lương hưu, khi ông mất thì tôi được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do được giám định suy giảm khả năng lao động 81%. Tuy nhiên, tôi không được cấp bảo hiểm y tế mà phải mua theo diện hộ gia đình. Gần đây, tôi có làm thủ tục xác định mức độ khuyết tật và được kết luận là người khuyết tật mức độ đặc biệt nặng. Vậy cho hỏi tôi có được cấp bảo hiểm y tế miễn phí đối với người khuyết tật không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 1 Điều 51 Luật Người khuyết tật năm 2010 quy định:

“Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì không hưởng chính sách quy định tại khoản 1 Điều 44 của Luật này nhưng được hưởng chính sách quy định tại Luật này nếu pháp luật về người có công với cách mạng hoặc pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định”.

Căn cứ quy định trên đây, anh/chị là người khuyết tật đặc biệt nặng nhưng đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì không được hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng đối với đối tượng người khuyết tật đặc biệt nặng. Tuy nhiên, anh/chị được hưởng những chính sách của Luật Người khuyết tật nếu pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định.

Trong khi đó, theo quy định từ Điều 66 đến Điều 71 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về chế độ tử tuất và điểm b khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì anh/chị chỉ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng mà không được cấp bảo hiểm y tế. Do vậy, anh/chị sẽ được cấp thẻ Bảo hiểm y tế đối với người khuyết tật đặc biệt nặng theo đối tượng quy định tại điểm g khoản 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế (người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng). Để làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế, anh/chị cần liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú để được hướng dẫn và giải quyết theo quy định.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.