Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về giảm giá vé tàu hỏa trong nước cho người cao tuổi

  • Thực hiện: Phương Anh
  • 13/02/2023

Câu hỏi: Cho tôi hỏi, người cao tuổi được giảm giá vé đi tàu hỏa trong nước như thế nào theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ theo Điều 23, Điều 24 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt quy định người cao tuổi là một trong những đối tượng được giảm giá vé, việc giảm giá vé cho đối tượng là người cao tuổi thực hiện theo quy định của pháp luật về người cao tuổi.

Tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 06/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người cao tuổi được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 71/2011/TT-BGTVT quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng có quy định về giảm giá vé và hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông đường sắt như sau:

Người cao tuổi được giảm ít nhất mười lăm phần trăm (15%) giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách, máy bay chở khách”.

a) Người cao tuổi khi đi lại bằng tàu hỏa, tàu biển chở khách và phương tiện thủy nội địa được mua vé tại cửa bán vé dành cho các đối tượng ưu tiên.

Nhân viên phục vụ trên tàu có trách nhiệm hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người cao tuổi; hỗ trợ người cao tuổi khi lên, xuống phương tiện và sắp xếp hành lý khi cần thiết.

b) Người cao tuổi khi đi lại bằng tàu hỏa được giảm ít nhất 15% giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ: bốc xếp hành lý, mua vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà; được giảm ít nhất 15% giá vé khi đi lại bằng phương tiện thủy nội địa, tàu biển chở khách.

Mức giảm giá vé cụ thể do Thủ trưởng các tổ chức kinh doanh vận tải căn cứ điều kiện thực tế và thời điểm cụ thể xây dựng, công bố thực hiện”.

Như vậy, người cao tuổi khi di chuyển trong nước bằng tàu hỏa, được mua vé tại cửa bán vé dành cho các đối tượng ưu tiên, được giảm ít nhất 15% giá vé, giá dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ: bốc xếp hành lý, mua vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà.

Mức giảm giá vé cụ thể do Thủ trưởng các tổ chức kinh doanh vận tải căn cứ điều kiện thực tế và thời điểm cụ thể xây dựng, công bố thực hiện.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.