Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Có được thử việc hai lần đối với một công việc không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 02/02/2023

Câu hỏi: Tôi vừa kết thúc thời gian thử việc ở một công ty với thời gian thử việc 02 tháng đối với vị trí hành chính nhân sự. Sau khi kết thúc thời gian thử việc, ban giám đốc công ty yêu cầu tôi thử việc thêm 01 tháng với lý do trong 02 tháng thử việc tôi chưa nhận bàn giao được hết các công việc của vị trí hành chính nhân sự cũ. Vậy cho hỏi công ty có được yêu cầu thử việc 02 lần đối với người lao động làm cùng một công việc hay không? Nếu không được phép thì người sử dụng lao động có bị xử phạt không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 25 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về thời gian thử việc như sau:

Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật lao động hiện hành, chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và không được quá thời gian thử việc theo quy định trên. Trong trường hợp của bạn, bạn vừa kết thúc thời gian thử việc ở một công ty với thời gian thử việc 02 tháng đối với vị trí hành chính nhân sự. Việc ban giám đốc công ty yêu cầu bạn thử việc thêm 01 tháng với lý do trong 02 tháng thử việc bạn chưa nhận bàn giao được hết các công việc của vị trí hành chính nhân sự cũ là không đúng quy định pháp luật.

Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định về vi phạm quy định thử việc như sau:

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;

3. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động khi có hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1, điểm a, b, c khoản 2 Điều này;

b) Buộc người sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động với người lao động khi có hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 2 Điều này”.

Như vậy, đối với người sử dụng lao động có hành vi yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần thử việc đối với một công việc thì người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, người sử dụng lao động còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động.

Lưu ý: Mức xử phạt hành chính theo quy định trên chỉ áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức xử phạt hành chính gấp 02 lần cá nhân (theo quy định tại Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.