Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Người lao động có phải hoàn trả chi phí đào tạo khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 31/01/2023

Câu hỏi: Tôi có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty A. Nhưng vì gia đình có việc đột xuất, tôi phải nghỉ việc ngay và tôi chỉ thông báo với công ty trước 01 ngày làm việc. Công ty thông báo với tôi là tôi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, do đó, yêu cầu tôi phải hoàn trả chi phí đào tạo trong quá trình tôi làm việc ở công ty. Cho tôi hỏi nếu người lao động mà đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì có phải hoàn trả lại chi phí đào tạo cho người lao động hay không? Xin cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;

b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;

c) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

đ) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

e) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

g) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động”.

Như vậy, trường hợp của anh/chị không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần thông báo trước theo khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động năm 2019. Do đó, khi anh/ chị muốn nghỉ việc thì phải thông báo ít nhất 45 ngày vì hợp đồng anh/chị đang ký với công ty là hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tuy nhiên, anh/ chị mới chỉ thông báo cho công ty 01 ngày làm việc, sau đó nghỉ việc ngay, theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Lao động năm 2019 thì trường hợp của anh/chị là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Vì vậy, anh/ chị phải thực hiện nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật được quy định tại Điều 40 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

1. Không được trợ cấp thôi việc.

2. Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này”.

Như vậy, khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với công ty thì người lao động phải hoàn trả cho người sử dụng lao động chi phí đào tạo theo quy định. Trong đó, chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp người lao động được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian đào tạo (theo khoản 3 Điều 62 Bộ luật Lao động năm 2019).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.