Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về điều kiện tuyên bố một người đã chết

  • Thực hiện: Phương Anh
  • 18/01/2023

Câu hỏi: Cho tôi hỏi điều kiện để tuyên bố một người là đã chết được quy định như thế nào?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 71 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về tuyên bố chết như sau:

1. Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp sau đây:

a) Sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

b) Biệt tích trong chiến tranh sau 05 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

c) Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 02 năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

d) Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống; thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 68 của Bộ luật này.

2. Căn cứ vào các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, Tòa án xác định ngày chết của người bị tuyên bố là đã chết.

3. Quyết định của Tòa án tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch”.

Như vậy, để tuyên bố một người là đã chết cần đáp ứng được các điều kiện sau:

- Điều kiện về thời hạn không có tin tức xác thực là còn sống:

+ Nếu tuyên bố là đã chết đối với người đã qua thủ tục tuyên bố mất tích thì phải sau ba năm kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích có hiệu lực pháp luật.

+ Nếu tuyên bố là đã chết đối với người chưa qua thủ tục tuyên bố mất tích thì phải sau năm năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc (nếu người đó biệt tích trong chiến tranh) hoặc sau hai năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt (nếu người đó bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai).

+ Nếu tuyên bố là đã chết đối với người biệt tích lâu ngày mà chưa qua thủ tục tuyên bố mất tích thì phải sau năm năm, tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó.

- Điều kiện có đơn yêu cầu tuyên bố cá nhân đã chết: Người có quyền, lợi ích liên quan có đơn yêu cầu gửi đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu tuyên bố cá nhân đó đã chết. Trên cơ sở đơn yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan này, Tòa án sẽ xem xét và ra tuyên bố phù hợp.

- Điều kiện có tuyên bố của Toà án về việc cá nhân đã chết: Khi thoả mãn các điều kiện tuyên bố một cá nhân là đã chết, Tòa án xem xét và ra quyết định tuyên bố cá nhân đã chết và gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.