Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về bán lại nhà ở xã hội trong thời hạn chưa đủ 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 15/01/2023

Câu hỏi: Tôi đang có một căn hộ chung cư là nhà ở xã hội theo dự án đã trả hết tiền mua nhà được 03 năm. Hiện nay, do hoàn cảnh gia đình, tôi có nhu cầu bán lại căn hộ này. Cho tôi hỏi tôi có thể bán lại căn hộ này không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 4 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014 quy định nguyên tắc bán lại nhà ở xã hội như sau:

“4. Bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở; trường hợp trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày bên mua, bên thuê mua đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội nếu đơn vị này không mua với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân”.

Điều khoản này được hướng dẫn bởi khoản 5 Điều 19 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/205 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội như sau:

“5. Trong thời hạn chưa đủ 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước (trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư) hoặc bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (trong trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách) hoặc bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân”.

Căn cứ vào các quy định trên đây, anh/chị là bên mua nhà ở xã hội đã trả hết tiền mua nhà được 03 thì Nhà nước vẫn cho phép bán lại căn hộ là nhà ở xã hội này. Tuy nhiên, anh/chị chỉ được phép bán lại cho một số đối tượng sau:

(1) Nhà nước trong trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư; hoặc,

(2) Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội trong trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách; hoặc

(3) Đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định pháp luật.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.