Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội của người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 13/01/2023

Câu hỏi: Tôi là người lao động làm việc trong khu công nghiệp, có thu nhập thấp. Hiện tôi đang có nhu cầu một căn hộ chung cư là nhà ở xã hội. Cho hỏi tôi cần chứng minh những điều kiện gì để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội của người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 5 Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014, “Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp” là một trong những đối tượng được xem xét hỗ trợ về nhà ở xã hội khi đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật.

Căn cứ Điều 22 Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP), người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội khi xin hỗ trợ nhà ở xã hội phải có các giấy tờ chứng minh về đối tượng, điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập như sau:

(1) Giấy tờ chứng minh về đối tượng: Giấy xác nhận về đối tượng do cơ quan nơi đang làm việc cấp.

Trường hợp người lao động là người khuyết tật thì phải có Giấy xác nhận khuyết tật để được hưởng ưu tiên trong xét duyệt đối tượng được mua nhà ở xã hội.

(2) Giấy tờ chứng minh về điều kiện thực trạng nhà ở: Giấy xác nhận về thực trạng nhà ở và chưa được hỗ trợ nhà ở, đất ở của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đăng ký thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú từ một năm trở lên nếu có thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác;

Lưu ý: Đối tượng phải đáp ứng điều kiện chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập. Trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình thì diện tích nhà ở bình quân dưới 10 m2/người.

(3) Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú như sau:

- Trường hợp đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội: Giấy xác nhận đăng ký thường trú tại địa phương đó;

- Trường hợp đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội: Bản sao Giấy xác nhận đăng ký tạm trú Giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 01 năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội;

(4) Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập: Xác nhận của cơ quan, đơn vị mà người lao động đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.