Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm nhân thọ của bên mua bảo hiểm

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 09/01/2023

Câu hỏi: Tôi có mua một gói bảo hiểm nhân thọ thời hạn 20 năm và mới nhận hợp đồng bảo hiểm cách đây 10 ngày. Nhưng sau khi cân nhắc, tôi quyết định không tham gia nữa. Vậy cho hỏi tôi có quyền được hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm này không và có được hoàn lại khoản tiền bảo hiểm đã đóng hay không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điểm đ khoản 1 Điều 21 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định rằng bên mua bảo hiểm có quyền: Hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm quy định tại khoản 3 Điều 22 Điều 35 hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bảo hiểm quy định tại Điều 26 của Luật này”.

Căn cứ Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định:

“Điều 35. Thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm

Đối với các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 01 năm, trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm. Trường hợp bên mua bảo hiểm từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm thì hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy bỏ, bên mua bảo hiểm được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”.

Theo quy định trên đây, anh/chị tham gia hợp đồng bảo hiểm có thời hạn 20 năm, và nhận được hợp đồng bảo hiểm 10 ngày, đáp ứng điều kiện thời hạn hợp đồng trên 01 năm và hiện vẫn còn trong thời hạn 21 ngày kể từ kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm nên anh/chị có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm này.

Trường hợp anh/chị từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ này sẽ bị hủy bỏ, anh/chị sẽ được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi chi phí hợp lý (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.