Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thân nhân liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ khi nào?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 02/01/2023

Câu hỏi: Cha tôi là liệt sĩ, được truy tặng Bằng Tổ quốc ghi công. Cách đây 3 năm, tôi có làm hồ sơ hưởng chế độ thân nhân liệt sĩ theo diện con liệt sĩ là người khuyết tật nặng, sau đó đã được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Từ khi tôi được nhận trợ cấp tuất hàng tháng thì gia đình tôi không nhận được chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ nữa. Cho tôi hỏi như vậy có đúng không? Trường hợp nào thì thân nhân liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ? Mong được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 4 Điều 15 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 quy định về chế độ đối với liệt sĩ như sau:

4. Liệt sĩ không còn thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định tại khoản 3 Điều 16 của Pháp lệnh này thì người được giao, ủy quyền thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ”.

Trong đó, thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 những người sau đây:

(1) Cha đẻ, mẹ đẻ, con liệt sĩ chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng, người có công nuôi liệt sĩ; trường hợp có nhiều liệt sĩ thì theo các mức thân nhân của hai liệt sĩ, thân nhân của ba liệt sĩ trở lên.

(2) Vợ hoặc chồng liệt sĩ.

Như vậy, theo thông tin anh/ chị cung cấp thì anh/ chị hiện nay đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng dành cho đối tượng thân nhân liệt sĩ là người khuyết tật nặng nên gia đình anh/ chị không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Việc địa phương dừng chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho gia đình anh/chị là đúng quy định hiện hành.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.