Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội đối với hộ gia đình đang sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn không thuộc diện hộ nghèo

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 21/12/2022

Câu hỏi: Cho tôi hỏi hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn mà không thuộc diện hộ nghèo thì có được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điều 3 Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg ngày 05/03/2007 của Thủ tướng Chính phủ quy định về đối tượng được vay vốn đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn như sau:

“Điều 3. Đối tượng được vay vốn

1. Các hộ gia đình theo quy định của Bộ luật Dân sự (bao gồm cả hộ gia đình làm kinh tế trang trại) không thuộc diện hộ nghèo (sau đây gọi chung là người vay vốn) thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn trong những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

2. Chủ hộ gia đình là người đại diện cho hộ gia đình chịu trách nhiệm giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội trong quan hệ vay vốn, trả nợ, trả lãi”.

Như vậy, đối tượng hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn mà không thuộc diện hộ nghèo (người đại diện vay vốn là chủ hộ gia đình) có thể được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội khi đáp ứng điều kiện được vay vốn tại Điều 4 Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg như sau:

(1) Người vay vốn phải có dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh được Ủy ban nhân dân xã nơi thực hiện dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh xác nhận.

Trong dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh phải thể hiện rõ mục đích sử dụng vốn vay là để:

- Mua sắm vật tư, thiết bị, phương tiện phục vụ sản xuất; cây trồng, vật nuôi; sửa chữa, xây dựng mới nhà xưởng sản xuất, kinh doanh; xây dựng và cải tạo đồng ruộng, trang trại chăn nuôi; các nhu cầu về vệ sinh môi trường; thanh toán tiền thuê nhân công và các dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh;

- Góp vốn thực hiện các dự án hoặc phương án hợp tác sản xuất, kinh doanh;

- Giải quyết một phần nhu cầu thiết yếu về nhà ở, điện thắp sáng và đào tạo tay nghề có liên quan mật thiết đến dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh.

(2) Người vay vốn phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

(3) Người vay vốn cư trú hợp pháp.

Trong trường hợp hộ gia đình sản xuất, kinh doanh có nhu cầu vay vốn trên 50 triệu đồng, ngoài điều kiện trên đây còn phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Có vốn tự có (bao gồm: Giá trị vật tư, quyền sử dụng đất, lao động, tiền vốn) tham gia tối thiểu bằng 20% tổng nhu cầu vốn của dự án hoặc phương án sản xuất, kinh doanh;

- Cam kết sử dụng tài sản hình thành từ vốn vay để làm tài sản bảo đảm tiền vay.

(Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 306/QĐ-TTg ngày 26/02/2016).

Lưu ý: Vùng khó khăn bao gồm các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) quy định trong Danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 1010/QĐ-TTg ngày 10/08/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.