Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Khi không còn nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì người lao động phải làm gì?

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 09/11/2022

Câu hỏi: Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vừa qua có chút việc gia đình, tôi đã làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp về quê, nhưng nay công việc gia đình đã giải quyết xong nên tôi không có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì có được không? Hiện tôi đã nhận hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng chưa nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm ở quê. Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 7a Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (được bổ sung bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) quy định:

“7a. Trường hợp người lao động đã nhận hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng chưa nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến và không có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa thì người lao động phải nộp lại giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đi. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận lại giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động”.

Căn cứ vào quy định trên đây, người lao động có thể dừng việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp người lao động đã nhận hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng chưa nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đến.

Trong trường hợp này, người lao động phải thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Người lao động phải nộp lại Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi chuyển đi.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận lại giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm gửi văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để tiếp tục thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.