Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người có phải thông báo cho gia đình không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 04/11/2022

Câu hỏi: Đối với những trường hợp mà cơ quan điều tra, cơ quan công an giữ người trong trường hợp khẩn cấp, hoặc bắt người phạm tội quả tang, bắt người đang bị truy nã thì có bắt buộc phải thông báo về việc giữ người cho gia đình người bị giữ, bị bắt hay không? Mong được tư vấn sớm, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 116 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về thông báo về việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người có quy định như sau:

Sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết; trường hợp người bị giữ, người bị bắt là công dân nước ngoài thì phải thông báo cho cơ quan ngoại giao của Việt Nam để thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của nước có công dân bị giữ, bị bắt.

Nếu việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt phải thông báo ngay”.

Như vậy, theo quy định trên, sau khi giữ người, bắt người, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết. Việc thông báo này phải được thực hiện trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt.

Tuy nhiên, trong trường hợp việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì việc thực hiện thông báo có thể muộn hơn thời hạn quy định. Trong trường hợp này, sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt phải thông báo ngay cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.