Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 18/10/2022

Câu hỏi: Tôi là người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc có vợ đang mang thai. Cho tôi hỏi khi vợ tôi sinh con thì tôi cần phải làm những hồ sơ, thủ tục gì để hưởng chế độ thai sản? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 và Quyết định số 222/QĐ-BHXH ngày 25/02/2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

* Hồ sơ:

- Bản sao Giấy chứng sinh hoặc Bản sao giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh của con;

- Trường hợp sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà Giấy chứng sinh không thể hiện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thể hiện việc sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

- Trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp Giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết.

* Trình tự, thủ tục:

Bước 1: Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội nộp hồ sơ trực tiếp cho đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Bước 2: Đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận hồ sơ từ người lao động; lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK (mẫu 01B-HSB) trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định trong thời hạn tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ doanh nghiệp.

Bước 4: Nhận kết quả giải quyết

- Đơn vị sử dụng lao động nhận Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp DSPHSK (mẫu C70a-HD) và tiền trợ cấp để chi trả cho người lao động đăng ký nhận tiền mặt tại đơn vị đơn vị sử dụng lao động.

- Người lao động nhận tiền trợ cấp theo quy định của pháp luật.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.