Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Các trường hợp được xuất ngũ trước thời hạn

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 12/10/2022

Câu hỏi: Tôi đã tham gia nghĩa vụ quân sự được 05 tháng, nhưng sau dịch Covid-19 diễn ra gia đình tôi gặp khó khăn, hiện gia đình tôi chỉ còn bố mẹ lớn tuổi (đều quá tuổi lao động và không có lương hưu, không có trợ cấp). Vậy tôi có được xin xuất ngũ trước thời hạn để về quê chăm sóc bố mẹ tôi không? Mong được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định về điều kiện xuất ngũ như sau:

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này”.

Trong đó, thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 là:

- Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

+ Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

+ Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

Các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1, điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 bao gồm:

- Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

- Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã tham gia nghĩa vụ quân sự được 05 tháng, nhưng sau dịch Covid-19 diễn ra gia đình bạn gặp khó khăn, hiện gia đình chỉ còn bố mẹ lớn tuổi (đều quá tuổi lao động và không có lương hưu, không có trợ cấp), do đó, bạn đủ điều kiện xuất ngũ trước thời hạn theo quy định tại Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 nêu trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.