Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định xử phạt hành vi có con với người khác khi chưa ly hôn

  • Thực hiện: Phương Anh
  • 09/09/2022

Câu hỏi: Chồng tôi chưa ly hôn với tôi nhưng có con với người phụ nữ khác. Cho tôi hỏi hành vi có con với người khác khi chưa ly hôn sẽ bị xử phạt như thế nào?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 nghiêm cấm: “Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”.

Theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Toà án nhân dân tối cao - Viện kiểm sát nhân dân tối cao từng quy định: “Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...”

Do vậy, việc có con chung có thể được xem là một trong các căn cứ chứng minh việc chung sống như vợ chồng. Theo đó, nếu vi phạm thì người vi phạm có thể bị xử lý như sau:

Theo khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã có quy định: Trường hợp đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác thì có thể bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Theo Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng, người vi phạm sẽ bị phạt:

- Cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm, phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm nếu: Làm quan hệ vợ chồng hợp pháp của một trong hai người vi phạm chấm dứt khiến họ phải ly hôn hoặc đã bị phạt hành chính còn vi phạm.

- Phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu việc chung sống như vợ chồng khiến vợ hoặc chồng hoặc con của người đang có gia đình tự sát hoặc khi đã được Toà án ra quyết định buộc chấm dứt quan hệ chung sống như vợ chồng nhưng vẫn vi phạm.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.