Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Chính sách miễn, giảm học phí đối với sinh viên theo học cơ sở giáo dục đại học

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 29/08/2022

Câu hỏi: Tôi là người khuyết tật, có con năm nay vào đại học. Xin cho hỏi sinh viên là con của người khuyết tật khi đi học tại các trường đại học có được miễn, giảm học phí hay không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ các Điều 14 đến Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP thì đến nay Nhà nước chưa có quy định về chính sách miễn, giảm học phí đối với con của người khuyết tật khi theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (bao gồm cả cơ sở giáo dục đại học).

Một sinh viên (kể cả sinh viên là con của người khuyết tật) được miễn, giảm học phí khi thuộc các trường hợp quy định tại Điều 14 đến Điều 16 Nghị định số 81/2021/NĐ-CP sau đây:

* Đối tượng sinh viên không phải đóng học phí: Sinh viên theo học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh (do Thủ tướng Chính phủ quy định).

* Đối tượng sinh viên được miễn học phí:

(1) Sinh viên là người có công, con của người có công hoặc thân nhân liệt sĩ theo quy định của pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng.

(2) Sinh viên khuyết tật.

(3) Sinh viên là người từ 16 tuổi đến 22 tuổi đang học giáo dục đại học văn bằng thứ nhất thuộc đối tượng không có nguồn nuôi dưỡng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định pháp luật.

(4) Sinh viên hệ cử tuyển theo quy định của Chính phủ về chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học.

(5) Sinh viên là người dân tộc thiểu số có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo.

(6) Sinh viên học chuyên ngành Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

(7) Sinh viên học một trong các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp Y, Pháp y tâm thần và Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

(8) Sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.

(9) Sinh viên thuộc các đối tượng của các chương trình, đề án được miễn học phí theo quy định của Chính phủ.

* Đối tượng sinh viên được giảm học phí:

(1) Các đối tượng được giảm 70% học phí gồm:

+ Sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật, bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ, diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống;

+ Sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp;

+ Sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo.

(2) Các đối tượng được giảm 50% học phí: Sinh viên là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.