Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Có được thỏa thuận lãi suất trong hợp đồng vay là 22%/năm không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 28/08/2022

Câu hỏi: Tôi có ý định muốn vay một số tiền khoảng 300 triệu đồng từ một người bạn để kinh doanh. Bạn tôi có đề xuất mức lãi suất của hợp đồng vay là 22%/ năm của khoản tiền vay 300 triệu đồng. Vậy cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật hiện hành thì hợp đồng vay được thỏa thuận lãi suất cao nhất là bao nhiêu? Mức lãi suất là 22%/ năm của khoản tiền vay như bạn tôi đề nghị có đúng quy định của pháp luật không? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Cũng theo khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về lãi suất của hợp đồng vay tài sản như sau:

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực”.

Như vậy, lãi suất cho vay do các bên thỏa thuận, mức lãi suất không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Theo đó, bạn của anh/ chị đề xuất lãi suất 22%/năm của khoản tiền vay 300 triệu đồng là không đúng quy định của pháp luật hiện hành. Trong trường hợp lãi suất theo thỏa thuận giữa anh/ chị và bạn của anh/ chị vẫn giữ nguyên lãi suất là 22%/năm của khoản tiền vay thì phần vượt quá quy định sẽ không có hiệu lực. Do đó, để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho mình, anh/chị nên thỏa thuận lại với bạn của mình về mức lãi suất cho vay phù hợp và đúng quy định của pháp luật.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.