Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Những trường hợp bị xử phạt liên quan đến nội quy lao động mà người sử dụng lao động nên biết

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 30/07/2022

Câu hỏi: Hiện nay theo tôi được biết, có trường hợp người sử dụng lao động không bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động, cũng có trường hợp người sử dụng lao động bắt buộc phải có nội quy lao động bằng văn bản và phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan có thẩm quyền. Vậy, việc xử phạt đối với những trường hợp không có nội quy lao động bằng văn bản hay không đăng ký nội quy lao động thì người lao động bị xử phạt như thế nào? Mong sớm được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

* Quy định về nội quy lao động:

Căn cứ khoản 1 Điều 118 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về nội quy lao động, theo đó: “Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản”.

Cũng theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2019 thì: “Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật lao động hiện hành, về việc ban hành và đăng ký nội quy lao động, người sử dụng lao động phải thực hiện như sau:

- Sử dụng dưới 10 người lao động: Ban hành nội quy lao động và nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động, những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc;

- Sử dụng từ 10 người lao động trở lên: Đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

* Xử phạt hành vi vi phạm về nội quy lao động của người sử dụng lao động:

Căn cứ theo Điều 19 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định về vi phạm quy định về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất như sau:

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo nội quy lao động đến toàn bộ người lao động hoặc không niêm yết những nội dung chính của nội quy lao động ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không có nội quy lao động bằng văn bản khi sử dụng từ 10 lao động trở lên;

b) Không đăng ký nội quy lao động theo quy định của pháp luật;

c) Không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trước khi ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động;

d) Sử dụng nội quy lao động chưa có hiệu lực hoặc đã hết hiệu lực;...”

Như vậy, đối với người sử dụng lao động có những hành vi vi phạm quy định của pháp luật lao động về nội quy lao động, tương ứng với từng hành vi vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính tương ứng với hành vi vi phạm như đã nêu trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.