Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Có thể sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 27/07/2022

Câu hỏi: Tôi đang ký hợp đồng lao động có thời hạn hai năm với công ty, đây là hợp đồng lao động đầu tiên tôi ký với công ty. Sắp tới hợp đồng của tôi hết thời hạn. Vậy cho tôi hỏi khi hợp đồng hết thời hạn thì công ty có thể sửa đổi hoặc gia hạn hợp đồng lao động với tôi bằng phụ lục hợp đồng lao động được không? Xin cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 22 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về phụ lục hợp đồng lao động, theo đó, phụ lục hợp đồng lao động là bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động. Tuy vậy, khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định rõ:

2. Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật lao động hiện hành, có thể quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động nhưng “thời hạn của hợp đồng lao động” không được sửa đổi bằng phụ lục hợp đồng lao động.

Do đó, khi hợp đồng lao động của anh/chị với công ty hết hạn thì công ty phải ký hợp đồng lao động mới với anh/ chị chứ không được sửa đổi hoặc gia hạn bằng phụ lục lao động. Theo đó, khi hợp đồng lao động hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Bộ luật Lao động năm 2019 như sau:

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

b) Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

c) Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn, trừ hợp đồng lao động đối với người được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước và trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 149, khoản 2 Điều 151 và khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này”.

Như vậy, sau khi hết hạn hợp đồng hai năm với công ty, các bên sẽ thực hiện thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động mới theo quy định trên. Pháp luật không cho phép sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động bằng phụ lục hợp đồng lao động.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.