Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc của người lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 15/07/2022

Câu hỏi: Tôi là người lao động nữ làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn tại một công ty. Từ tháng tới, tôi sẽ quay trở lại làm việc sau 6 tháng thai sản. Tôi nghe nói, cho đến khi con tôi đủ 12 tháng tuổi thì mỗi ngày làm việc tôi được nghỉ 60 phút mà vẫn được hưởng đủ tiền lương. Cho tôi hỏi có đúng không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 4 Điều 137 Bộ luật Lao động năm 2019 về “Bảo vệ thai sản” quy định: ...4. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động”.

Điều này được hướng dẫn cụ thể tại khoản 4 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020, theo đó:

- Lao động nữ trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ này, người lao động nữ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

- Trường hợp lao động nữ có nhu cầu nghỉ linh hoạt hơn so trên đây thì người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để được bố trí nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc và nhu cầu của lao động nữ.

- Ngoài ra, trong trường hợp lao động nữ không có nhu cầu nghỉ và được người sử dụng lao động đồng ý để người lao động làm việc thì ngoài tiền lương được hưởng trong thời gian nghỉ 60 phút theo hợp đồng lao động trên đây, người lao động được trả thêm tiền lương theo công việc mà người lao động đã làm trong thời gian được nghỉ.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.