Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định giao kết hợp đồng lao động với lao động là người giúp việc gia đình.

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 23/06/2022

Câu hỏi: Do hoàn cảnh gia đình, sắp tới tôi có nhu cầu thuê người giúp việc gia đình. Theo thông tin tôi tìm hiểu thì khi thuê người giúp việc phải ký kết hợp đồng lao động. Cho tôi hỏi có đúng không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 1 Điều 162 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định:

1. Người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình”.

Điều này được quy định chi tiết tại điểm a khoản 1 Điều 89 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 12/12/2020 của Chính phủ như sau:

“a) Khi nhận NLĐ vào làm việc thì NSDLĐ phải ký kết hợp đồng lao động với NLĐ. Hình thức hợp đồng lao động ký kết phải bằng văn bản theo quy định tại khoản 1 Điều 14 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật Lao động”.

Căn cứ các quy định trên đây, khi anh/chị thuê người giúp việc gia đình thì bắt buộc phải giao kết hợp đồng lao động với lao động là người giúp việc gia đình. Hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động về thời hạn của hợp đồng lao động, hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương, thời giờ làm việc hằng ngày, chỗ ở.

Trường hợp NSDLĐ không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt Cảnh cáo. Đồng thời, NSDLĐ còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: Buộc phải phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với lao động là người giúp việc gia đình (điểm a khoản 1, điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.