Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 19/06/2022

Câu hỏi: Cho tôi hỏi đối với người chưa thành niên (người chưa đủ mười tám tuổi) trong những trường hợp như: Không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ; Có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự; Cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; Cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; Cha, mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con,... thì người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên trong những trường hợp trên được xác định như thế nào? Mong được tư vấn, xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Trước hết, căn cứ quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì người chưa thành niên (người chưa đủ mười tám tuổi) trong những trường hợp như: Không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ; Có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự; Cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; Cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; Cha, mẹ đều bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con,... được xác định là người được giám hộ.

Theo đó, đối với những trường hợp trên, người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên được xác định theo thứ tự như sau (theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Dân sự năm 2015):

(1) Anh ruột là anh cả hoặc chị ruột là chị cả là người giám hộ; nếu anh cả hoặc chị cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì anh ruột hoặc chị ruột tiếp theo là người giám hộ, trừ trường hợp có thỏa thuận anh ruột hoặc chị ruột khác làm người giám hộ.

(2) Trường hợp không có người giám hộ ở trường hợp (1) thì ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại là người giám hộ hoặc những người này thỏa thuận cử một hoặc một số người trong số họ làm người giám hộ.

(3) Trường hợp không có người giám hộ như trường hợp (1) và (2) thì bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột hoặc dì ruột là người giám hộ.

Lưu ý: Trường hợp người chưa thành niên không có người giám hộ đương nhiên thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người chưa thành niên có trách nhiệm cử người giám hộ. Hoặc trong trường hợp có tranh chấp giữa những người giám hộ hoặc tranh chấp về việc cử người giám hộ thì Tòa án chỉ định người giám hộ. Trong đó, trường hợp cử, chỉ định người giám hộ cho người chưa thành niên từ đủ sáu tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của người này.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.