Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu khi ký hợp đồng lao động có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 13/12/2021

Câu hỏi: Tôi là người lao động cao tuổi, khi đủ tuổi và đủ điều kiện hưởng lương hưu thì đến nay tôi vẫn đang hưởng chế độ lương hưu theo quy định. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại tôi có ký một hợp đồng lao động xác định thời hạn với một công ty để tiếp tục làm việc sau khi đã nghỉ hưu. Vậy xin cho hỏi, tôi đang hưởng lương hưu, khi ký hợp đồng lao động tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nữa không? Cảm ơn đã tư vấn cho tôi!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 149 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về sử dụng người lao động cao tuổi như sau:

2. Khi người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mà làm việc theo hợp đồng lao động mới thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi được hưởng tiền lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động.”

Mặt khác, theo khoản 9 Điều 123 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

9. Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Như vậy, ở thời điểm hiện tại anh/chị có ký một hợp đồng lao động xác định thời hạn với một công ty để tiếp tục làm việc sau khi đã nghỉ hưu và anh/chị cũng đang hưởng lương hưu, do đó, anh/chị không thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tuy nhiên, anh/chị không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì công ty có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho anh/chị tương đương với mức công ty đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho anh/chị theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (theo quy định tại khoản 3 Điều 168 Bộ luật Lao động năm 2019).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.