Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về đăng ký kết hôn?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 14/11/2021

Câu hỏi: Xin cho hỏi theo quy định của pháp luật hiện nay, những hành vi nào được xác định là hành vi vi phạm quy định về đăng ký kết hôn? Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi này là bao nhiêu? Cảm ơn đã tư vấn !

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 38 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã, theo đó, các hành vi vi phạm quy định về đăng ký kết hôn có mức xử phạt vi phạm hành chính tương ứng như sau:

(1) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

(2) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

- Cho người khác sử dụng giấy tờ của mình để làm thủ tục đăng ký kết hôn hoặc sử dụng giấy tờ của người khác để làm thủ tục đăng ký kết hôn;

- Cung cấp thông tin, tài liệu hoặc cam đoan, làm chứng sai sự thật về tình trạng hôn nhân để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, bên cạnh hình thức xử phạt bằng tiền, đối với hành vi vi phạm quy định tại trường hợp (1) nêu trên còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm: Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy chứng nhận kết hôn đã cấp do có hành vi vi phạm; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung theo quy định của pháp luật.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.