Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo hợp đồng lao động

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 21/10/2021

Câu hỏi: Theo tôi được biết thì hiện nay quy định về phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác là những nội dung chủ yếu phải có trong hợp đồng lao động. Vậy phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo hợp đồng lao động là những khoản cụ thể nào? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Hiện nay, theo điểm đ khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về nội dung hợp đồng lao động, trong đó, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo hợp đồng lao động là một trong những nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng lao động.

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con thì phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo hợp đồng lao động sẽ do người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận với nhau, trong đó:

- Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:

+ Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;

+ Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

- Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:

+ Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;

- Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

Đối với các chế độ và phúc lợi khác như thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác thì ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Như vậy, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo hợp đồng lao động sẽ được thực hiện theo quy định nêu trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.