Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Điều kiện chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 18/10/2021

Câu hỏi: Xin cho hỏi theo quy định của pháp luật hiện hành thì công ty trong trường hợp nào được phép chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động? Việc chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động có bắt buộc phải thông báo trước để người lao động biết không? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ quy định tại Điều 29 Bộ luật Lao động năm 2019 về chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động thì điều kiện để công ty được phép chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động bao gồm:

Thứ nhất, công ty gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Thứ hai, công ty phải quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, công ty phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của người lao động.

Lưu ý:

- Công ty được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm;

- Trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản;

- Người lao động không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm mà phải ngừng việc thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc theo quy định.

Như vậy, việc chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động được thực hiện theo các quy định trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline:
 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.