Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Trường hợp được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

  • Thực hiện: Mỹ Hạnh
  • 27/09/2021

Câu hỏi: Công ty của chúng tôi có sản xuất mặt hàng vàng mã với số lượng lớn. Tháng vừa rồi, do thiên tai nên hàng hóa đã sản xuất nhưng chưa bán được đã bị hỏng hết. Tôi muốn hỏi trường hợp như của Công ty tôi có được giảm thuế hay không? Mong được giải đáp! Xin cảm ơn.

Phòng Luật – ACDC tư vấn:

Căn cứ điểm k Khoản 1 Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 có quy định hàng mã là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

1. Điều kiện và mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Căn cứ Điều 9 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2008 quy định về giảm thuế như sau:

“Người nộp thuế sản xuất hàng hoá thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế.

Mức giảm thuế được xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).”

Trong trường hợp của anh/chị thì do thiên tai làm hư hại hết hàng hóa (hàng mã) được xem là điều kiện để giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

2. Hồ sơ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Căn cứ khoản 2 Điều 46 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06 tháng 11 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định về hồ sơ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:

- Văn bản đề nghị miễn hoặc giảm thuế theo mẫu số 01/MGTH ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC, trong đó nêu rõ thời gian, lý do bị thiệt hại, giá trị tài sản bị thiệt hại, số lỗ do thiên tai, địch họa, tai nạn bất ngờ gây ra, số thuế phải nộp, số thuế đề nghị miễn, giảm và danh mục tài liệu gửi kèm;

- Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền và có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn theo mẫu số 02/MGTH ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC;

Cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ, giá trị thiệt hại là cơ quan tài chính hoặc các cơ quan giám định độc lập xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản.

Trường hợp thiệt hại về hàng hóa, dịch vụ: người nộp thuế cung cấp Biên bản giám định (chứng thư giám định) về mức độ thiệt hại của cơ quan giám định và cơ quan giám định phải chịu trách nhiệm pháp lý về tính chính xác của chứng thư giám định theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thiệt hại về đất đai, hoa màu (để miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) thì cơ quan tài chính có trách nhiệm xác định.

- Bản quyết toán tài chính (nếu là doanh nghiệp) kèm theo giải trình phân tích xác định số bị thiệt hại, số lỗ do bị thiệt hại.

3. Thủ tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Căn cứ Điều 46 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định về thủ tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:  

Bước 1: Người nộp thuế nộp hồ sơ đến Chi cục thuế hoặc Cục thuế (cơ quan thuế quản lý trực tiếp)

Phương thức nộp hồ sơ: Nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu chính.

Bước 2: Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế phải kiểm tra hồ sơ theo quy định tại Điều 60 Thông tư 156/2013/TT-BTC và ra quyết định miễn thuế, giảm thuế theo mẫu số 03/MGTH hoặc thông báo cho người nộp thuế lý do không thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế theo mẫu số 04/MGTH ban hành kèm theo Thông tư này.

Trường hợp người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu theo thông báo của cơ quan thuế; không khai bổ sung hồ sơ thuế hoặc giải trình, khai bổ sung hồ sơ thuế nhưng không chứng minh được số thuế đã khai là đúng thì cơ quan thuế tiến hành kiểm tra thực tế. Thời hạn ra quyết định miễn thuế, giảm thuế trong trường hợp này là 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Như vậy, điều kiện, hồ sơ và thủ tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định như trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.