Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Đất được bố mẹ tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân có phải là tài sản chung không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 26/09/2021

Câu hỏi: Tôi và vợ đã đăng ký kết hôn được hơn 08 năm nay. Bố mẹ tôi có một mảnh đất nên muốn tặng cho mảnh đất này cho mình tôi. Vậy mảnh đất tôi được bố mẹ đẻ tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân với vợ tôi thì là tài sản riêng của tôi hay là tài sản chung của hai vợ chồng? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật cũng như dựa trên các thông tin anh cung cấp, vợ chồng anh đã đăng ký kết hôn (kết hôn) đến nay được hơn 08 năm nay, tính đến thời điểm hiện tại thì anh và vợ vẫn đang là vợ chồng - đang trong thời kỳ hôn nhân, do đó, mảnh đất mà bố mẹ đẻ anh tặng cho riêng anh trong thời kỳ hôn nhân với vợ được xác định là tài sản riêng của anh.

Lưu ý: Mảnh đất này vẫn có thể được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng anh trong thời kỳ hôn nhân nếu anh và vợ cùng thỏa thuận đồng ý xác nhận đây là tài sản chung của hai vợ chồng và có đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ) đứng tên cả hai vợ chồng anh.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.