Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được nhận trẻ em khuyết tật làm con nuôi không?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 22/09/2021

Câu hỏi: Tôi có một người bạn, cũng là công dân Việt Nam nhưng bạn ấy đã sang Đức định cư tại Đức được khoảng gần 03 năm. Hiện nay bạn có mong muốn nhận một trẻ em khuyết tật tại Việt Nam để làm con nuôi, không biết như vậy có được không? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 2 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Dựa trên các thông tin anh/ chị cung cấp, hiện nay bạn của anh/ chị là công dân Việt Nam đang định cư ở Đức và có mong muốn nhận một trẻ em khuyết tật tại Việt Nam làm con nuôi, do đó, trường hợp này được xác định là nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài theo quy định của Luật Nuôi con nuôi năm 2010. Trong đó, nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài là việc nuôi con nuôi giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam, giữa công dân Việt Nam với nhau mà một bên định cư ở nước ngoài (khoản 5 Điều 3 Luật Nuôi con nuôi năm 2010).

Cũng theo điểm d khoản 2 Điều 28 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 quy định về các trường hợp nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài như sau:

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài thường trú ở nước ngoài được nhận con nuôi đích danh trong các trường hợp sau đây:

d) Nhận trẻ em khuyết tật, nhiễm HIV/AIDS hoặc mắc bệnh hiểm nghèo khác làm con nuôi;

Như vậy, theo thông tin anh/ chị cung cấp thì bạn của anh/ chị hiện đang là người Việt Nam định cư ở Đức, theo đó, bạn của anh/ chị thuộc trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhận con nuôi đích danh và con nuôi là trẻ em khuyết tật. Chính vì vậy, bạn của anh/ chị có thể làm hồ sơ, thủ tục để nhận trẻ em khuyết tật tại Việt Nam làm con nuôi nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà pháp luật quy định.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.