Câu hỏi: Cho tôi hỏi nếu người sử dụng lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động mà không trả sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động thì bị xử lý như nào?
Phòng Luật - ACDC tư vấn:
Căn cứ khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:
“5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”
Điểm d Khoản 4 Điều 40 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm các quy định khác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó nêu rõ:
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội.
Như vậy, sau khi người lao động nghỉ việc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ BHXH và xác nhận thời gian đóng BHXH cho người lao động. Trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ cho người lao động là chua tuân thủ quy định của pháp luật và có thể bị phạt tới 75.000.000 đồng.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.