Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Chính sách hỗ trợ học tập cho trẻ em mẫu giáo dân tộc thiểu số rất ít người học trường mầm non công lập

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 16/06/2021

Câu hỏi: Con tôi năm nay 03 tuổi, năm học tới đây tôi sẽ xin cho cháu học trường mầm non công lập gần nhà. Cho tôi hỏi, tôi là người dân tộc thiểu số rất ít người thì khi con tôi đi học có được hưởng chính sách hỗ trợ nào không và nếu có thì làm thế nào để được hưởng? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo quy định của Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09/05/2017 của Chính phủ quy định chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người, trẻ em mẫu giáo là người dân tộc thiểu số rất ít người học tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ học tập như sau:

* Mức hỗ trợ và thời gian được hưởng hỗ trợ (Điều 4 Nghị định số 57/2017/NĐ-CP):

- Mức hỗ trợ: Bằng 30% mức lương cơ sở/trẻ/tháng;

- Thời gian được hưởng hỗ trợ:

+ 12 tháng/năm cho đối tượng có thời gian học đủ 9 tháng/năm trở lên;

+ Trường hợp đối tượng học không đủ 9 tháng/năm thì được hưởng theo thời gian học thực tế.

* Hồ sơ, thủ tục xét duyệt hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo học tại các cơ sở giáo dục công lập (điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 57/2017/NĐ-CP):

- Hồ sơ:

Đơn Đề nghị hỗ trợ học tập (Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Nghị định số 57/2017/NĐ-CP);

Lưu ý: Đơn phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ mẫu giáo có hộ khẩu thường trú. Trường hợp trẻ mẫu giáo có giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu của gia đình thì nộp giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu của gia đình (bản sao có mang bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực từ bản chính) kèm theo đơn, không cần xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ mẫu giáo có hộ khẩu thường trú.

- Trình tự, thời gian xét duyệt và phương thức chi trả hỗ trợ học tập:

Bước 1: Thông báo: Đầu năm học, các cơ sở giáo dục mầm non có trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số rất ít người theo học tổ chức phổ biến, thông báo rộng rãi, hướng dẫn cho cha mẹ (hoặc người chăm sóc) trẻ mẫu giáo làm đơn đề nghị hỗ trợ học tập.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ sở giáo dục: Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày niêm yết thông báo, cha mẹ (hoặc người chăm sóc) trẻ mẫu giáo nộp đơn cho cơ sở giáo dục.

Lưu ý: Trẻ mẫu giáo tại các cơ sở giáo dục công lập chỉ cần nộp đơn đề nghị hỗ trợ học tập một lần khi bắt đầu vào học tại một cơ sở giáo dục. Trong các năm học tiếp theo, các cơ sở giáo dục căn cứ vào danh sách trẻ mẫu giáo dân tộc thiểu số rất ít người đang học tại trường và đơn đề nghị của trẻ mẫu giáo mới vào học để lập và phê duyệt danh sách đối tượng được hưởng.

Bước 3: Phê duyệt danh sách đối tượng được hưởng và thực hiện việc chi trả:

+ Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn nhận đơn, các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức xem xét đơn đề nghị hỗ trợ học tập, lập và phê duyệt danh sách đối tượng được hưởng, niêm yết công khai danh sách đối tượng được hưởng, gửi báo cáo cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và thực hiện việc chi trả.

+ Phương thức chi hỗ trợ học tập: Các cơ sở giáo dục công lập chi trả tiền hỗ trợ học tập trực tiếp cho cha mẹ (hoặc người chăm sóc) trẻ mẫu giáo. Việc chi trả thực hiện theo tháng (Điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định số 57/2017/NĐ-CP).

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.