Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Tuổi vào lớp một đối với trẻ em khuyết tật

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 14/06/2021

Câu hỏi: Con tôi là người khuyết tật vận động mức độ đặc biệt nặng (đã có Giấy xác nhận khuyết tật). Năm học tới đây, gia đình tôi muốn xin cho cháu vào học lớp một trường tiểu học công lập gần nhà. Tuy nhiên, con tôi năm nay đã 10 tuổi. Cho tôi hỏi với độ tuổi này cháu có thể đi học không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 2 Điều 28 Luật Giáo dục năm 2019 quy định:

“b) Học sinh học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật”.

 Như vậy, học sinh là người khuyết tật được học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định chung.

Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/12/2013 quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật và Điều 33 Điều lệ Trường Tiểu học (ban hành kèm theo Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/09/2020) thì độ tuổi nhập học vào lớp một đối với trẻ em khuyết tật được quy định như sau:

- Trẻ em khuyết tật được nhập học ở độ tuổi cao hơn so với quy định chung là 03 tuổi. Theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Luật Giáo dục năm 2019 quy định về độ tuổi học sinh vào lớp một là 06 tuổi. Như vậy, trẻ em khuyết tật được nhập học ở độ tuổi đến 09 tuổi.

- Trường hợp trẻ em vào học lớp một vượt quá 03 tuổi so với quy định sẽ do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định (Điều 33 Điều lệ Trường Tiểu học).

Đối chiếu các quy định trên với trường hợp của gia đình anh/chị, con của anh/chị năm nay đã 10 tuổi, đã vượt quá 03 tuổi so với quy định nên trường hợp của cháu sẽ do Trường phòng Giáo dục và Đào tạo quyết định.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.