Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định xử phạt hành vi bán xăng qua can

  • Thực hiện: Phương Anh
  • 18/11/2022

Câu hỏi: Trên đường di chuyển từ Hà Nội đến Hải Phòng, xe tôi hết xăng, vì không thấy có cây xăng nên tôi rẽ vào mua xăng của 1 hộ dân bày bán can xăng 5 lít gần đó. Tuy nhiên, tôi cảm thấy việc bán xăng như vậy không đảm bảo cả về chất lượng xăng lẫn an toàn cho người bán và người mua. Cho tôi hỏi hành vi cá nhân bán xăng dầu qua can như vậy có thể bị phạt bao nhiêu tiền?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 2 Điều 35 Nghị định 99/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu như sau:

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác trừ thương nhân là hộ kinh doanh, trạm cấp phát xăng dầu thuộc lực lượng vũ trang (quốc phòng, công an) thuộc địa bàn miền núi, vùng cao theo quy định của pháp luật được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép làm đại lý bán lẻ xăng dầu với quy mô, trang thiết bị phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở khu vực đó”.

Mức phạt tiền trên áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện thì phạt tiền bằng một nửa mức phạt tiền quy định đối với tổ chức (Điều 5 Nghị định 99/2020/NĐ-CP)

Về hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả, khoản 6 và khoản 7 Điều 35 Nghị định 99/2020/NĐ-CP cũng có quy định:

6. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 và khoản 5 Điều này.

7. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 và 5 Điều này”.

Như vậy, hành vi cá nhân bán xăng dầu qua can không đúng quy định có thể bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.