Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Quy định về số tiền người gửi tiết kiệm nhận được khi ngân hàng phá sản

  • Thực hiện: Phương Anh
  • 16/11/2022

Câu hỏi: Tôi có gửi một khoản tiết kiệm 500 triệu đồng tại một ngân hàng, tuy nhiên, thời gian gần đây tôi có tìm hiểu được khoản tiền bảo hiểm người gửi tiền nhận được khi ngân hàng phá sản tối đa là 125 triệu đồng, thấp hơn khoản tiền tôi gửi. Cho tôi hỏi, nếu ngân hàng phá sản thì người gửi tiền như tôi chỉ nhận được tối đa 125 triệu đồng thôi có phải không?

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Theo Điều 3 Quyết định 32/2021/QĐ-TTg về hạn mức trả tiền bảo hiểm, số tiền tối đa bảo hiểm trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm (cả gốc và lãi) của một người tại một ngân hàng khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm là 125 triệu đồng.

Căn cứ khoản 1 Điều 54 Luật Phá sản 2014 quy định về thứ tự phân chia tài sản của doanh nghiệp khi tuyên bố phá sản như sau:

1. Trường hợp Thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản thì tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã được phân chia theo thứ tự sau:

a) Chi phí phá sản;

b) Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể đã ký kết;

c) Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ”.

Từ quy định trên, có thể thấy, khi ngân hàng phá sản thì tài sản của ngân hàng sẽ được đem ra để xử lý các khoản nợ, chi phí khác. Do đó, ngoài mức bảo hiểm tiền gửi là 125 triệu đồng, người gửi còn có thể được nhận tiền đền bù từ hoạt động thanh lý tài sản của ngân hàng phá sản.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.