Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của lao động nam trong trường hợp vợ chết sau khi sinh con

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 20/10/2022

Câu hỏi: Cho tôi hỏi trường hợp sau khi sinh con mà người mẹ mất thì người cha có được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để chăm sóc con không và được nghỉ bao lâu? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 4 và khoản 6 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“4. Trường hợp chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp mẹ tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 31 của Luật này mà chết thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

6. Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi”.

Căn cứ vào các quy định trên đây, thì sau khi sinh con mà người mẹ chết thì người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để chăm sóc con cái.

Thời gian người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong từng trường hợp như sau:

- Trường hợp cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội hoặc chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội:

+ Nếu người mẹ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản: Người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ (Theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng).

+ Nếu người mẹ tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện quy định pháp luật: Người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

- Trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con: Người cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.