Câu hỏi: Tôi nghe nói khi thuê người giúp việc gia đình thì người sử dụng lao động phải thông báo với Ủy ban nhân dân cấp xã. Xin cho hỏi có đúng không và trường hợp người sử dụng lao động vi phạm thì có bị xử phạt hay không? Xin cảm ơn!
Phòng Luật - ACDC tư vấn:
Khoản 2 Điều 90 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 12/12/2020 của Chính phủ quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động (NSDLĐ) như sau:
“2. NSDLĐ phải thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) việc sử dụng lao động, chấm dứt sử dụng lao động tương ứng theo Mẫu số 02/PLV, Mẫu số 03/PLV Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động”.
Căn cứ vào quy định trên đây, NSDLĐ khi sử dụng hoặc chấm dứt sử dụng lao động giúp việc gia đình có nghĩa vụ phải thông báo cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) việc sử dụng lao động, chấm dứt sử dụng lao động giúp việc gia đình bằng văn bản trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.
Trường hợp NSDLĐ không thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (điểm a khoản 2 Điều 30 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP).
----------------------------------------------------------------------------------------------
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.