Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Mức hưởng bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại tuyến tỉnh

  • Thực hiện: Loan Nguyễn
  • 19/04/2022

Câu hỏi: Tôi là người khuyết tật nhẹ mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Cho tôi hỏi theo quy định pháp luật hiện nay, khi tôi tự đi khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh thì vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị đúng không? Xin cảm ơn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Khoản 3 và khoản 5 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế như sau:

“3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

…b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước.

…5. Người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương và có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này”.

Căn cứ vào quy định trên thì:

Trường hợp 1: Nếu anh/chị tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh mà điều trị nội trú thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến.

Trong trường hợp này, anh/chị tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, là đối tượng được hưởng 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo điểm đ khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014). Do vậy, khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh mà điều trị nội trú sẽ được hưởng 80% chi phí điều trị nội trú.

Trường hợp 2: Nếu anh/chị tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh mà điều trị ngoại trú (không nhập viện) thì sẽ không được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám, chữa bệnh này.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.