Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Thời gian thử việc đối với người quản lý doanh nghiệp?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 16/04/2022

Câu hỏi: Xin hỏi hiện nay, đối với người lao động được tuyển dụng vào vị trí là người quản lý doanh nghiệp thì thời gian thử việc tối đa là bao lâu? Nếu vượt quá thời gian thử việc theo quy định của pháp luật thì có bị xử phạt không? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ khoản 1 Điều 25 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về thời gian thử việc như sau:

Điều 25. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;”

Theo quy định trên, đối với người lao động thử việc ở vị trí công việc của người quản lý doanh nghiệp thời gian thử việc là không quá 180 ngày.

Trong trường hợp thử việc quá thời hạn nêu trên thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm quy định về thử việc theo quy định tại điểm b khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

...b) Thử việc quá thời gian quy định;

3. Biện pháp khắc phục hậu quả

a) Buộc người sử dụng lao động trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động khi có hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1, điểm a, b, c khoản 2 Điều này;”

Như vậy, đối với người lao động là người quản lý doanh nghiệp thì thời gian thử việc là không quá 180 ngày. Nếu thử việc quá thời gian quy định thì người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài hình thức phạt tiền thì người sử dụng lao động có hành vi vi phạm về thời gian thử việc trong trường hợp này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả đủ tiền lương của công việc đó cho người lao động khi có hành vi vi phạm.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.