Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Các trường hợp không được quyền hưởng di sản thừa kế

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 18/12/2021

Câu hỏi: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì các trường hợp nào vợ, chồng, con, cháu không được quyền hưởng di sản thừa kế do người chết để lại? Đối với những người có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản thì có được quyền hưởng di sản thừa kế không? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 621 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về người không được quyền hưởng di sản, theo đó, những người sau đây không được quyền hưởng di sản do người chết để lại:

(1) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

(2) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

(3) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

(4) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Lưu ý: Những người không được quyền hưởng di sản do người chết để lại nêu trên vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.

Như vậy, đối với những người có hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định về nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản thì không được quyền hưởng di sản thừa kế, trừ trường hợp người để lại di sản đã biết về hành vi của những người này, nhưng vẫn cho họ được hưởng di sản theo di chúc.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.