Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Tiền lương ngừng việc được thực hiện chi trả như thế nào?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 17/12/2021

Câu hỏi: Cách đây ít tuần, Ban giám đốc công ty có thông báo cho toàn nhân viên trong công ty là công ty trong thời gian gần đây hoạt động của công ty không thu được nhiều doanh thu cũng như lợi nhuận. Do đó, công ty đề nghị một số người lao động ngừng việc vì những bộ phận đó không có việc để làm. Cho hỏi trong trường hợp này thì tiền lương ngừng việc của người lao động được chi trả như thế nào? Cảm ơn đã tư vấn!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Căn cứ Điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về tiền lương ngừng việc, theo đó, trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương tương ứng với từng trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Trường hợp 2: Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương. Đối với những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Trường hợp 3: Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau:

- Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

- Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Như vậy, do thông tin anh/chị cung cấp chưa đầy đủ nên chúng tôi không thể tư vấn chi tiết vấn đề của anh/ chị, việc chi trả tiền lương ngừng việc được thực hiện theo các trường hợp nêu trên.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.