Chia sẻ niềm tin - Nâng cao vị thế

Muốn nhận trẻ em làm con nuôi thì cần điều kiện gì?

  • Thực hiện: Lê Thảo
  • 21/09/2021

Câu hỏi: Hiện vợ chồng tôi đang có mong muốn nhận một trẻ em mồ côi tại cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi về làm con nuôi. Xin hỏi muốn nhận trẻ em làm con nuôi thì cần điều kiện gì đối với người nhận con nuôi? Cảm ơn đã tư vấn cho vợ chồng tôi!

Phòng Luật - ACDC tư vấn:

Nếu vợ chồng anh/chị muốn nhận một trẻ em mồ côi tại cơ sở nuôi dưỡng trẻ em mồ côi về làm con nuôi thì anh chị cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện đối với người nhận con nuôi theo khoản 1 Điều 14 Luật Nuôi con nuôi năm 2010, bao gồm các điều kiện như sau:

(1) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Trong đó, năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự. Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ là người từ đủ 18 tuổi trở lên, không thuộc các trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, hạn chế năng lực hành vi dân sự (Điều 20 Bộ luật Dân sự năm 2015).

(2) Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

(3) Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

(4) Có tư cách đạo đức tốt.

Bên cạnh những điều kiện trên, nếu vợ chồng anh/ chị thuộc những trường hợp sau sẽ không được nhận con nuôi theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Nuôi con nuôi năm 2010:

- Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

- Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;

- Đang chấp hành hình phạt tù;

- Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thanh niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.

Như vậy, trong trường hợp hiện nay của anh/ chị, nếu vợ chồng anh/ chị muốn nhận nuôi một trẻ em mồ côi tại cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi về làm con thì trước hết cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên và không thuộc các trường hợp không được nhận con nuôi.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng.
Người khuyết tật và người thân của người khuyết tật nếu có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi qua các kênh sau:
Hotline: 
024 6329 1019 hoặc 024 6291 0814 (vào giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Email: tuvan@acdc.org.vn
Fanpage: Viện ACDC
Đây là dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí dành cho người khuyết tật và người thân của người khuyết tật trên toàn quốc.